Các nhà đầu tư tự quy định về mức phí bảo trì xây dựng | Cộng Đồng GSM Việt Nam-Đồng Hành-Hỗ trợ-Thành Công

Trùm vật tư ép kính | Bệnh Viện Điện Thoại 24h | Linh Kiện Tín Thành | Đặt chữ quảng cáo | Đặt chữ quảng cáo | Trùm điện thoại cổ độc

Các nhà đầu tư tự quy định về mức phí bảo trì xây dựng

Thảo luận trong 'Chuyện bên lề' bắt đầu bởi tonquyennth, 19/9/16.

  1. tonquyennth

    • Thành Viên
    Gia đình Vietnamgsm
    Làm thành viên từ: 22/8/15
    Bài viết: 17
    Cảm ơn: 0
    Điểm: 0
    M:
    Vietnamgsm GOLD:
    Mặc dù pháp luật đã có những nguyên tắc về việc thu phí bảo trì công trình xây dựng chung cư nhưng tại nhiều khu nhà chung cư , chủ đầu tư đã tự ý đề ra các mức phí cực kỳ cao. Mức phí này một mặt không thích hợp với các quy tắc của pháp luật, mặt khác hoàn toàn không xứng đáng với chất lượng dịch vụ mà người dân được hưởng. Điều này gây bất bình của cư dân sống tại một số khu căn nhà .
    [​IMG]

    Ở nước ngoài, trong suốt quá trình dùng văn phòng , chủ đầu tư là người phải bỏ tiền nhiều nhất để duy tu, bảo quản . giả dụ chủ đầu tư không duy tu đúng như hợp đồng, những chủ sở hữu nhà chung cư sẽ kiện ra tòa.
    Theo quy định của Luật Nhà ở, phí bảo dưỡng chung cư là 2% trị giá hợp đồng (chưa VAT). Phí này sẽ do bên mua đóng trước lúc nhận bàn giao căn hộ , chung cư (thường là trong vòng 15 ngày kể từ ngày thông báo bàn giao chung cư , căn hộ ). Phí bảo dưỡng được theo dõi riêng để bảo quản phần sở hữu chung của căn nhà theo luật định và nhằm duy trì chất lượng nhà chung cư , căn nhà luôn ở trạng thái sinh hoạt tốt, như bảo dưỡng định kỳ, cải tạo đột xuất...
    Trong nếu kinh phí này không thu đủ thì huy động từ việc hỗ trợ của các chủ sở hữu - tương ứng phần khu vực sở hữu riêng của từng chủ sở hữu (tính theo m2) tại các kỳ họp của cư dân. Phí bảo trì do chủ đầu tư thu và sẽ bàn giao cho Ban Quản lý căn hộ hay Ban Quản trị nhà chung cư (sau khi đã xây dựng thương hiệu ) để tiếp đến phục vụ cho công tác bảo dưỡng phần sở hữu chung của nhà chung cư , nhà chung cư . Luật nguyên tắc đã rõ, nhưng ko phải chung cư nào cũng tiến hành đúng luật trong việc quản lý và vận hành quỹ này dẫn đến tranh chấp giữa chủ đầu tư với người dân.
    Vậy đâu là nguyên do ? Ở đất nước ta tỷ lệ sở hữu tư nhân trong một nhà chung cư có thể lên đến 80% - 90%, vì vậy sau lúc bàn giao ngôi nhà cho các hộ dân, chủ đầu tư vẫn nắm quyền quản lý cửa hàng hoặc chỉ định đơn vị thuộc chủ đầu tư quản lý. trường hợp chủ đầu tư giữ lại tầng hầm để kinh doanh chỗ đỗ xe ôtô thì về tổng thể chủ đầu tư có thể sở hữu khoảng trống sàn nhiều hơn một chủ sở hữu ngôi nhà , nhưng ví như tính chung cho cả cửa hàng thì chưa chắc đã như vậy. Trong lúc đó, chủ sở hữu căn hộ - các người chủ thực sự chưa ý thức được quyền làm chủ của mình, trong đó có quyền quản lý tài sản. nếu không tách bạch vai trò đầu tư và vai trò quản lý, đồng thời tăng quyền của chủ sở hữu chung cư thì tình trạng tranh chấp sẽ tiếp đến xảy ra.
    Mặt khác, luật Nhà ở đất nước ta quy tắc : Ban Quản trị ngôi nhà do các chủ sở hữu bầu ra và có trách nhiệm, quyền hạn vô cùng to như thay mặt cư dân ký hợp đồng cung cấp dịch vụ, bảo quản , thu và quản lý kinh phí vận hành, được bàn giao và quản lý quỹ bảo dưỡng ... Tuy quyền hạn thì nhiều nhưng Ban quản trị lại không có tư cách pháp nhân nên không đủ thẩm quyền để giải quyết các vấn đề nảy sinh trong vận hành bất động sản.
    Khác với việt nam , ở nước ngoài, trong suốt giai đoạn dùng cửa hàng , chủ đầu tư là người phải bỏ tiền nhiều nhất để duy tu, bảo dưỡng . ví như chủ đầu tư không duy tu đúng như hợp đồng, những chủ sở hữu căn nhà sẽ kiện ra tòa. khi ngôi nhà hết tuổi thọ, chủ đầu tư loại bỏ để thi công ngôi nhà mới. trường hợp chủ đầu tư phá sản giữa chừng thì giao quyền sử dụng đất cho cơ quan quản lý nhà và cơ quan này bỏ kinh phí ra duy tu, bảo trì nhà chung cư .
    Tuy nhiên, chủ đầu tư không trực diện tiến hành việc thu phí mà chuyển cho một đơn vị thứ 3 thực hiện việc làm này. Đơn vị thiết bị 3 đó có thể là hiệp hội căn hộ , hiệp hội nhà ở, hiệp hội chủ căn hộ (như mô hình quản lý của Singapore, New Zealand, Hoa Kỳ....) là hợp tác xã (như tại Thụy Điển) hay cửa tiệm TNHH chủ sở hữu căn nhà (như mô hình tại LB Nga). Nhờ có sự đồng nhất này nên phí bảo trì căn nhà và những loại phí dịch vụ khác đều đồng điệu .
    nhìn chung có 3 loại hình quản lý chung cư chính. Một là các chủ sở hữu căn hộ trực tiếp quản lý căn hộ và những tài sản chung. Hai là cửa hàng quản lý chung cư ký hợp đồng trực diện với từng hộ dân cư. Cuối cùng là những chủ sở hữu và những hộ dân thành lập văn phòng trách nhiệm hữu hạn (TNHH) và cao ốc này ký hợp đồng thuê tòa nhà quản lý nhà.
    Trong 3 mô hình nêu trên, mô hình xây dựng thương hiệu văn phòng TNHH của các chủ sở hữu ngôi nhà là ít rủi ro và thuận lợi nhất trong quản lý. Mô hình này toát lên sự dân chủ, bình đẳng và lắp kết quyền lợi, trách nhiệm của các chủ sở hữu. Đồng thời, cho phép các cơ quan tính năng nhà nước và chính quyền địa phương bắt đầu vai trò quản lý, điều phối, giám sát và tạo lập cơ sở pháp lý cho đa phần sinh hoạt của những bên. kinh tế vận động của văn phòng TNHH lấy từ nguồn thu do các chủ sở hữu và tận dụng căn nhà bổ trợ .
    doanh nghiệp đặc biệt này có trách nhiệm lựa tậu và ký hợp đồng với showroom quản lý vận hành chung cư , những cửa tiệm sản xuất dịch vụ hạ tầng khoa học , công bố và cân đối thu chi các khoản phí phải nộp để duy tu bảo dưỡng thường xuyên và các mức giá khác để đảm bảo hoạt động của máy móc, thứ …. Bằng việc áp dụng mô hình ra đời showroom TNHH của những chủ sở hữu căn hộ , nhà nước chuyển giao quyền quản lý nhà chung cư cho những hộ dân là khẳng định quyền tự chủ của những chủ sở hữu và người sử dụng ngôi nhà , nhà nước chẳng hề bù giá trực tiếp cho những dịch vụ hạ tầng kỹ thuật , như điện nước… mà lưu ý góp phần những tổ ấm chính sách và người thu nhập thấp.
     

    ****************Để giúp forum phát triển,anh em vui lòng share Facebook, Google+ ****************
    -

Thành viên đang xem bài viết này (Thành viên: 0, Khách: 0)

X

Hỗ trợ kỹ thuât >> CHAT ngay !