Có thể nói mã vạch cũng giống như một đạo quân các ký hiệu quen thuộc | Cộng Đồng GSM Việt Nam-Đồng Hành-Hỗ trợ-Thành Công

Trùm vật tư ép kính | Bệnh Viện Điện Thoại 24h | Linh Kiện Tín Thành | Đặt chữ quảng cáo | Đặt chữ quảng cáo | Trùm điện thoại cổ độc

Có thể nói mã vạch cũng giống như một đạo quân các ký hiệu quen thuộc

Thảo luận trong 'Chuyện bên lề' bắt đầu bởi tran bich ngoc, 13/9/16.

  1. tran bich ngoc

    • Thành Viên
    Gia đình Vietnamgsm
    Làm thành viên từ: 18/5/16
    Bài viết: 81
    Cảm ơn: 0
    Điểm: 0
    M:
    Vietnamgsm GOLD:
    Có thể nói mã vạch cũng giống như một đạo quân các ký hiệu quen thuộc, đăng ký bản quyền nhãn hiệu giá rẻ chúng xuất hiện ở khắp mọi nơi, mọi chỗ, trên hầu hết các sản phẩm lưu hành hợp pháp trên thị trường.
    Ai cũng đều thấy chúng nhưng ít ai hiểu được nhiều về chúng.
    Nhưng vì nghĩ mã vạch là "vô thưởng vô phạt" nên cũng chẳng ai quan tâm đến chúng cả.
    Khi được hỏi về mã vạch, đa số người ta chỉ biết mã vạch là.. mã vạch.
    Nó mã hóa một con số gì đó mà người ta không hiểu.
    Nói như vậy nghiễm nhiên mã vạch đăng ký sở hữu trí tuệ giá rẻ chỉ có một lọai duy nhất là... mã vạch và nó được sử dụng để lưu trữ 1 con số gì đó như giá tiền chẳng hạn.
    Mã vạch gồm nhiều chủng lọai khác nhau cần tìm hiểu.
    Tùy theo dung lượng thông tin, dạng thức thông tin được mã hóa cũng như mục đích sử dụng mà người ta chia ra làm rất nhiều lọai, trong đó các dạng thông dụng trên thị trường mà ta thấy gồm UPC, EAN, Code 39, Interleaved 2of 5, Codabar và Code 128.
    Ngoài ra, trong 1 số loại mã vạch người ta còn phát triển làm nhiều Version khác nhau, có mục đích sử dụng khác nhau,
    Thí dụ UPC có các version là UPC-A, UPC-B, UPC-C, UPC-D và UPC-E; EAN có các versionEAN-8, EAN-13, EAN-14, Code 128 gồm Code 128 Auto, Code 128-A, Code 128-B, Code 128-C.
    UPC (Universal Product Code)
    UPC là 1 lọai ký hiệu mã hóa số đăng ký mã số mã vạch nhanh nhất được ngành công nghiệp thực phẩm ứng dụng vào năm 1973. Ngành công nghiệp thực phẩm đã phát triển hệ thống này nhằm gán mã số không trùng lặp cho từng sản phẩm. Người ta sử dụng UPC như “giấy phép bằng số” cho các sản phẩm riêng lẽ.
    [​IMG]
    UPC gồm có 2 phần:
    phần mã vạch mà máy có thể đọc được và phần số mà con người có thể đọc được.
    Số của UPC gồm 12 ký số, không bao gồm ký tự. Đó là các mã số dùng để nhận diện mỗi một sản phẩm tiêu dùng riêng biệt
    Nhìn ký hiệu UPC như hình bên ta thấy tổng cộng gồm 12 ký số:
    Ký số thứ 1:
    Ở đây là số 0, gọi là ký số hệ thống số (number system digit) hoặc còn gọi là “Family code”.
    Nó nằm trong phạm vi của 7 con số hồ sơ đăng ký bản quyền phần mềm định rõ ý nghĩa và chủng lọai của sản phẩm như sau:
    * 5 - Coupons: Phiếu lĩnh hàng hóa
    * 4 - Dành cho người bán lẽ sử dụng
    * 3 - Thuốc và các mặt hàng có liên quan đến y tế.
    * 2 - Các món hàng nặng tự nhiên như thịt và nông sản.
    * 0, 6, 7 - Gán cho tất cả các mặt hàng khác như là một phần nhận diện của nhà sản xuất.
    Năm ký số thứ 2: Trong mẫu này, tượng trưng là 12345, ám chỉ mã người bán (Vendor Code), mã doanh nghiệp hay mã của nhà sản xuất (Manufacturer code). Ở Hoa kỳ, mã này được cấp bởi hiệp hội UCC (The Uniform Code Council) và mã được cấp cho người bán hoặc nhà sản xuất là độc nhất. Như vậy khi hàng hóa lưu thông trên thị trường bằng mã UPC thì chỉ cần biết được 5 ký số này là có thể biết được xuất xứ của hàng hóa.
    Năm ký số kế tiếp: Dành cho người bán gán chi phí đăng ký bảo hộ thương hiệu cho sản phẩm của họ. Người bán tự tạo ra 5 ký số này theo ý riêng của mình để mã hóa cho sản phẩm.
    Ký số cuối cùng: Ở đây là số 5, là ký số kiểm tra, xác nhận tính chính xác của tòan bộ số UPC
    UPC được phát triển thành nhiều phiên bản (version) như UPC-A, UPC-B, UPC-C, UPC-D và UPC-E trong đó UPC-A được coi như phiên bản chuẩn của UPC, các phiên bản còn lại được phát triển theo những yêu cầu đặc biệt của ngành công nghiệp.
    Mã UPC vẫn còn đang sử dụng ở Hoa Kỳ và Bắc Mỹ
    EAN (European Article Number)
    EAN là bước phát triển kế tiếp của UPC. Về cách mã hóa nó cũng giống hệt như UPC nhưng về dung lượng nó gồm 13 ký số chi phí đăng ký thương hiệu logo trong đó 2 hoặc 3 ký số đầu tiên là ký số “mốc”, dùng để biểu thị cho nước xuất xứ. Các ký số này chính là “mã quốc gia” của sản phẩm được cấp bởi Tổ chức EAN quốc tế (EAN International Organization)
    EAN này được gọi là EAN-13 để phân biệt với phiên bản EAN-8 sau này gồm 8 ký số.
    Theo ký hiệu EAN-13 như hình vẽ phía trên, có thể phân chia như sau:
    * 893 - Mã quốc gia Việt Nam
    * 123456789 - 9 ký số này được phân chia làm 2 cụm:
    cụm mã nhà sản xuất có thể 4, 5 hoặc 6 ký số tùy theo được cấp, cụm còn lại là mã mặt hàng.
    * 7 - Mã kiểm tra tính chính xác của tòan bộ số EAN.
    EAN có một biến thể khác của nó là JAN (Japaneses Artical Numbering), thực chất là EAN của người Nhật với mã quốc gia là 49.
    Vì EAN phát triển với mã quốc gia nên nó được sử dụng trên những sản phẩm lưu thông trên tòan cầu. Các tiêu chuẩn của EAN do Tổ chức EAN quốc tế quản lý. Ở Việt Nam, các doanh nghiệp muốn sử dụng được mã EAN trên sản phẩm của mình, phải là thành viên của Tổ chức Mã Số Mã Vạch Việt Nam, gọi tắt là EAN Việt Nam, để được cấp mã số doanh nghiệp.
     

    ****************Để giúp forum phát triển,anh em vui lòng share Facebook, Google+ ****************
    -

Thành viên đang xem bài viết này (Thành viên: 0, Khách: 0)

X

Hỗ trợ kỹ thuât >> CHAT ngay !