Một thời cùng hiện | Cộng Đồng GSM Việt Nam-Đồng Hành-Hỗ trợ-Thành Công

Đặt quảng cáo | Đặt quảng cáo | Đặt quảng cáo | Đặt quảng cáo | Đặt quảng cáo | Đặt quảng cáo | Đặt quảng cáo |

Đặt quảng cáo | Đặt quảng cáo | Đặt quảng cáo | Đặt quảng cáo | Đặt chữ quảng cáo | Đặt quảng cáo

Một thời cùng hiện

Thảo luận trong 'Các Sản phẩm ngoài lề' bắt đầu bởi phukiennhat, 16/5/17.

  1. phukiennhat

    • Thành Viên
    Gia đình Vietnamgsm
    Làm thành viên từ: 8/2/17
    Bài viết: 572
    Cảm ơn: 0
    Điểm: 0
    M:
    Vietnamgsm GOLD:
    Một thời cùng hiện

    Đêm giao thừa. Khu xóm tĩnh lặng. Gió lùa qua vườn sau làm lay động những giò phong lan đã mãn khai hoặc còn chớm nụ. Những ngọn đèn đường bền chí đứng giữa trời sương. Cây khuynh diệp đu đưa nhẹ những cành lá trổ đầy hoa. Sương kéo xuống, hơi lạnh ùa vào cửa sổ để hé. Chung trà độc ẩm, nguội thật nhanh trong khi ánh nến lung linh, êm ấm và hương khói lặng lờ tỏa trong điện Phật.

    Trở về với thực tế. thực tế là đâu? Là giây phút đương hiện, hiện tiền, ngay ở nơi chốn nầy. Nhà thiền gọi là “bây giờ và ở đây.” Thuật ngữ dùng lâu, dùng nhiều, dùng quen, dùng bất cứ ở đâu, dùng bất cứ thời gian nào, đã trở thành sáo ngữ. Có một người để tâm vào hơi thở, đặt tâm vào thân, đặt thân vào nơi chốn và thời gian ngày nay.

    Có một người như thế hiện hữu trong thời gian và không gian đương hiện hay không? Tâm và thân là một hay hai? Tâm và hơi thở là một hay hai? Hơi thở và thân là một hay hai? Nơi chốn và thời kì là một hay hai? Có một người hay hai người, hoặc nhiều người khác đang cùng hiện hữu trong nơi chốn và thời gian đương hiện hay không?

    Có sự nhận thức về sự hiện hữu của chính mình cùng lúc với sự hiện hữu của nhiều người khác trong cùng thời gian và nơi chốn ngày nay hay không? Có sự nhận thức chung của tuốt mọi người trong cùng một lúc, một nơi chốn hay không? tức là mọi người đều biết, ngay nơi giây khắc và nơi chốn ngày nay nầy, có mình và người khác, đang ngồi cùng nhau, mỗi người một chung trà uống trong lặng yên, hoặc đang thực hành một khóa lễ tụng kinh theo nghi thức, hoặc đang lần lượt ngồi xuống trên những bồ đoàn đã được sắp xếp ngay ngắn nơi thiền đường.

    thực tiễn đang diễn ra như thế. Có một người và nhiều người đang đặt thân và tâm vào cái đương hiện. Có một sự trình diễn, của một người hay nhiều người, theo thứ tự ngăn nắp của thời gian và không gian, không ai muốn làm trái ngược cái trật tự đã được sắp sẵn từ ngày bữa qua và những ngày trước đó, và sẽ tạm kết thúc ở ngày mai vào giờ giấc đã được qui định.

    Mọi thứ lễ thức, dù trong hình thức đơn giản nhất, đều được đặt trong một thời khóa biểu, và được thông báo sự khởi đầu hay kết thúc bằng một tiếng chuông hay một tiếng kẻng. quờ đều là sự biểu diễn của một tập thể nhỏ hoặc lớn, trong cái khung qui định của thời gian và nơi chốn.

    Chỉ khi nào không có cá thể hay tập thể đồng lòng làm chung một việc, trong cùng thời gian và nơi chốn; chỉ khi nào không có cá thể hay tập thể tách biệt nhau, mỗi người mỗi ý mỗi việc; chỉ khi nào không có bất cứ sự hiện hữu nào của cá thể và tập thể, bằng thể xác hay tiềm thức, dấn mình vào thời khóa biểu của mùa xuân, mùa hạ, mùa thu, mùa đông, quá khứ, ngày nay, tương lai… thực tiễn mới là thực tế.

    Một khi chứng nghiệm thực tế nầy, thảy đồng hiện trong cảnh giới nhất tâm. Trong nhất tâm, không có sai biệt, không có thứ tự của thời gian và không gian. Sai biệt chỉ trình hiện khi một cá ngã khởi sự động chuyển. Và trong sự động chuyển, có sự động chuyển từ đại bi tâm, khác với sự động chuyển từ vô minh.

    Trong giây phút, từ sự khởi xuất của đại bi tâm, nhìn ra muôn ngàn thế giới, nhìn ra vạn loại chúng sinh, cùng lúc đồng hiện: nơi kia, có những người đói khát bò lết trên đường cỡ thức ăn, nơi đây có những người no ấm, thừa mứa, vất bỏ cao lương vào thùng rác; nơi kia có những người co ro, không đủ áo quần và củi lửa sưởi ấm trước cơn lạnh giá, nơi đây có những người chăn êm nệm ấm, hạnh phúc vùi mình trong giấc ngủ an bình; nơi kia có những người gào khóc thảm thiết trước sự biệt ly, chết chóc, nơi đây có những người hạnh phúc ôm chầm lấy nhau trong thương tình tương ngộ…

    Chiến tranh, thiên tai, tật bệnh, khủng bố, kỳ thị, đàn áp, cướp bóc, tù đày… khiến cho hàng triệu người thống khổ trên khắp các châu lục, không trừ một xứ sở nào, dù là quốc gia thịnh vượng tự do nhất. Người ta tìm cách thiết lập lại một thứ tự nào đó trong sự rối tung, hỗn loạn của những hệ thống, chính sách chồng xéo, đan bện vào nhau, mà không nhận thức được rằng duyên do của hỗn loạn chính là từ sự khởi động của vô minh; và chính vô minh đã bày vẽ ra cảnh giới của mâu thuẫn, loạn động, bất thường, đau khổ. Vô minh còn, thống khổ còn.

    khổ đau không biết khi nào và nơi đâu sẽ cùng tận; nhưng người hành đạo cứu khổ, như quáng nắng bên đường, như sương xuân trên cỏ, như bọt nước lăn tăn đầu ngọn sóng, như ráng chiều tím ngát trời tây phương, lặng lẽ bước đi trên dặm dài không dấu vết. Con đường bất tận trải theo thống khổ vô tận. Không ngừng nghỉ. Không mệt mỏi. thầm lặng đi mãi trong vô tận thời kì, vô bờ trú xứ…

    Đêm trừ tịch đã qua. Nhìn ra cửa sổ vẫn thấy những trụ điện sừng sững vươn lên giữa trời sương. Bầy chim sẻ cất tiếng lăng líu nơi cây khuynh diệp xanh lá. Lòng nhẹ nhàng. thong dong bước khỏi điện Phật khi ác vàng vừa lên.

    Xem thêm :

    Đôi dòng tưởng niệm

    Đây đó mùa xuân

    Lễ Kính

    Hoặc xem tại : https://baihocungdungcuocsong.blogspot.com/
     

    ****************Để giúp forum phát triển,anh em vui lòng share Facebook, Google+ ****************

Thành viên đang xem bài viết này (Thành viên: 0, Khách: 0)