Thiếu kỹ năng lắng nghe bạn sẽ không bao giờ thành công | Cộng Đồng GSM Việt Nam-Đồng Hành-Hỗ trợ-Thành Công

Trùm vật tư ép kính | Bệnh Viện Điện Thoại 24h | Linh Kiện Tín Thành | Đặt chữ quảng cáo | Đặt chữ quảng cáo | Trùm điện thoại cổ độc

Thiếu kỹ năng lắng nghe bạn sẽ không bao giờ thành công

Thảo luận trong 'Chuyện bên lề' bắt đầu bởi pepuor, 5/10/16.

  1. pepuor

    • Thành Viên
    Gia đình Vietnamgsm
    Làm thành viên từ: 28/6/16
    Bài viết: 73
    Cảm ơn: 0
    Điểm: 0
    M:
    Vietnamgsm GOLD:
    Con người sinh ra chỉ có một cái miệng mà có đến hai cái tai. Cốt yếu là để nhắc nhở chúng ta nên nói ít lại và biết cách lắng nghe nhiều hơn. Miệng có nhiều chức năng nào là nói, ăn, thở… trong khi tai chỉ có nghe. Sao không cho hai cái miệng thay vì là hai cái tai. Tạo hóa chắc ngủ gật khi đang tạo ra con người!

    [​IMG]

    Ông bà ta thường nói câu “Nói là bạc, im lặng là vàng, lắng nghe là kim cương" như thế để biết được tầm quan trọng của lắng nghe. Nhiều người cho rằng, nói quan trọng hơn nghe, vì đó là cách để ta thể hiện được ý nghĩ, mong muốn của bản thân mình. Nhưng để có được những điều đó, chúng ta quên mất rằng, cần phải lắng nghe trước đã.
    TẠI SAO THIẾU KỸ NĂNG LẮNG NGHE LẠI KHÔNG THỂ THÀNH CÔNG?

    Một người thành công là một người biết cách lắng nghe. Họ không chỉ đơn giản là lắng nghe bản thân để biết được mình nên đi đường nào, hành động ra sao… mà còn lắng nghe tâm sự, khó khăn của cấp dưới. Có như thế họ mới chia sẻ, giúp đỡ và cũng từ đó mà đoàn kết sức mạnh để xây dựng công ty lớn mạnh.
    Họ lắng nghe gia đình mình để cùng vợ con vượt qua mọi khó khăn, xây dựng gia đình hạnh phúc. Họ lắng nghe mọi người xung quanh để rút ra bài học cho chính bản thân mình… Lắng nghe để hoàn thiện.
    Thành công đến từ nhiều phía nhưng không bao giờ thiếu kỹ năng lắng nghe.
    HỌC KỸ NĂNG LẮNG NGHE NHƯ THẾ NÀO?

    [​IMG]

    Nghe là tự nhiên, nhưng lắng nghe lại là một kỹ năng. Và để học được kỹ năng này không phải là khó. Chỉ cần bạn tập trung và đi theo đúng những gợi ý dưới đây:

    1. Chú ý
    Sự chú ý rất quan trọng, nó giúp bạn tập trung vào nội dung mà đối phương đang nói. Chú ý giúp bạn hiểu được câu chuyện một cách trọn vẹn và “hấp thụ” toàn bộ nó.
    Chú ý lắng nghe còn thể hiện sự tôn trọng của bạn đối với người nói và câu chuyện của họ. Khi nghe hãy nhìn thẳng vào mắt của người nói (tránh nhìn chằm chằm hoặc khiêu khích, chỉ đơn giản là nhìn thẳng). Đồng thời, hãy chú ý đến “ngôn ngữ cơ thể” của người nói, để hiểu hơn về họ và đưa ra những lời đối đáp chuẩn nhất.

    2. Thay đổi thái độ
    Con người thường muốn nghe đến những chủ đề mà mình quan tâm và ngó lơ những câu chuyện ngoài lề khác. Nếu muốn trở thành người có kỹ năng lắng nghe tốt, bạn cần thay đổi thái độ của mình.
    Từ tiêu cực chuyển sang tích cực, và luôn kiên trì lắng nghe. Luôn có những câu chuyện bạn sẽ không nghe lọt tai hoặc hứng thú, nhưng nếu bắt buộc nghe, bạn hãy nghe. Bạn cũng có thể góp phần vào câu chuyện đó và tạo ra những tình huống “tỉnh ngủ” cho bản thân mình.
    Đây cũng là kỹ năng mềm cực khó đối với người chưa biết cách lắng nghe. Họ rất dễ nhàm chán, nổi quạu hoặc ngắt ngang giữa chừng vì chủ đề quá không lọt tai. Tuy nhiên, bạn nên bình tĩnh, suy xét lại vấn đề, đổi vị trí và tập trung hết mình vào đó. Bạn sẽ thấy được mỗi câu chuyện đều có cái hay của nó.

    3. Không nên cắt ngang lời người nói
    [​IMG]

    Dù người đó lớn tuổi hay nhỏ tuổi hơn, chức vụ bé hay cao, thì bạn cũng nên tôn trọng khi người khác nói. Hãy để họ nói xong rồi bạn nói sau. Đừng chen lấn và xô đẩy âm thanh.
    Việc cắt ngang lời nói có rất nhiều tác hại:
    - Bạn chưa hiểu hết câu chuyện
    - Không tôn trọng người nói, phô bày sự mất lịch sử của bản thân
    - Cắt đứt cảm hứng của người nói…
    Hậu quả của nó sẽ để lại sẽ khiến bạn bị mất điểm với người đang nói và những người xung quanh của bạn. Mục đích của bạn là lắng nghe chứ không phải là nhận những ánh mắt khó chịu.
    Vì thế, khi nghe hãy từ từ, bình tĩnh, nghe hết câu chuyện, nếu chúng quá dài, quá là “buồn ngủ” thì bạn cũng chỉ nên nhắc khéo chứ không được sỗ sàng cắt ngang.

    4. Tham gia vào câu chuyện để lắng nghe tốt hơn
    Trong bất kỳ câu chuyện giao tiếp nào, bạn đều có thể lắng nghe và tham gia vào được. Sự góp phần của bạn sẽ giúp người nói thêm hào hứng, tự tin và ý tưởng tuôn trào. Thỉnh thoảng hãy nói những câu như “à, tôi hiểu rồi”, “ý anh có phải như vậy không”…
    Phản hồi ý kiến của bạn giúp câu chuyện sôi động hơn, là cách để bạn cổ vũ người nói, để nghe và thấu hiểu từng lời của họ.

    --->>> Xem thêm Cách đặt mục tiêu cấp tốc, định hướng tương lai tại đây
     

    ****************Để giúp forum phát triển,anh em vui lòng share Facebook, Google+ ****************
    -
     

Thành viên đang xem bài viết này (Thành viên: 0, Khách: 0)

X

Hỗ trợ kỹ thuât >> CHAT ngay !